ศบค.แถลงต่ออายุ 'พรก.ฉุกเฉิน' คง 4 มาตรการหลัก

27​ เม.ย.63 - ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า มติที่ประชุมให้ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน คือวันที่ 1 -31 พ.ค. 63 และให้คง 4 มาตรการ

  1. ควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ (ขยายการห้ามอากาศยานบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 พ.ค.63)
  2. ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ระหว่างเวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น.

  3. งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด โดยไม่มีเหตุจำเป็น

  4. งดการดำเนินกิจกรรมคนหมู่มาก ห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่หรือสถานที่ซึ่งมีคนจำนวนมากไปทำกิจกรรมร่วมกันหรือเสี่ยงต่อการแพร่โรคติดเชื้อโควิด-19 เป็นการชั่วคราว

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางการผ่อนปรนให้คำนึงถึงการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก และร้อยละ 50 ยังคงต้องทำงานที่บ้านต่อไป รวมถึงเว้นระยะห่างทางสังคมยังต้องมี

-สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ รายงานผลสัมฤทธิ์การประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินฯที่ผ่านมาว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้การการดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกฯเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีเอกภาพ เป็นผลให้ผู้ติดเชื้อรายวันภายในประเทศไทยมีจำนวนลดลงต่อเนื่อง

-หน่วยงานด้านการข่าวได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนมากกว่า 40,000 คน พบว่าประชาชนมากว่า 70% เห็นด้วยกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล