กรมการจัดหางาน ปล่อยแพลตฟอร์ม Smart Job Wallet หรือบัตรดิจิทัล รองรับบริการจัดหางานรูปแบบใหม่

กรมการจัดหางาน ปล่อยแพลตฟอร์ม Smart Job Wallet หรือบัตรดิจิทัล รองรับบริการจัดหางานรูปแบบใหม่ 

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มดีขึ้นไม่พบผู้ติดต่อเชื้อ

รัฐบาลจึงมีมาตรการผ่อนปรนให้บางกิจการได้เปิดดำเนินการอีกครั้ง ทำให้แรงงานบางส่วนได้กลับเข้าสู่ระบบการจ้างงานแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า มีบางส่วนที่ยังคงว่างงานอยู่ กรมการจัดหางาน จึงได้ปรับมาตรฐานการให้บริการจัดหางานแบบเชิงรุก เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงบริการหางานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นและเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยได้พัฒนาแพลตฟอร์มการจ้างงานรูปแบบใหม่ในชื่อ บัตรดิจิทัล (Smart Job Wallet) โดยให้บริการรูปแบบ QR Code มีวิธีใช้งานง่าย 3 ขั้นตอน โดยเริ่มจากเปิดเว็บไซต์ smartjob.doe.go.th ลงทะเบียน/เข้าสู่ระบบ จากนั้นไปที่เมนูดาวน์โหลดบัตรดิจิทัล Smart Job Wallet สามารถใช้ได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ IOS และ Android โดยระบบ Android จะต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่น Mywallet ก่อน 

อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวต่อไปว่า บัตรดิจิทัล (Smart Job Wallet) สามารถนำไปใช้ได้ 3 ช่องทาง คือ ทางระบบอินเทอร์เน็ต ช่องทางนี้ผู้ใช้บริการจะได้รับข้อมูลแบบ Real Time เนื่องจากใช้ฐานข้อมูลเดียวกันกับระบบ Smart Job ที่สามารถจับคู่คนหางานกับนายจ้าง  ที่สำนักงานจัดหางาน โดยนำบัตรดิจิทัลแสดงตนแทนบัตรประจำตัวนายจ้าง และบัตรประจำตัวประชาชน และงานนัดพบแรงงาน โดยไม่ต้องใช้เอกสาร หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน