This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Thai languages
+66 2 448 9111

     วันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๙ นายอาทิตย์ อิสโม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ครั้งที่ 9/2559 ที่ประชุมบอร์ดบริหารสถาบันความปลอดภัยฯ มีมติเห็นชอบ (ร่าง) 6 กลยุทธ์แผนงาน โครงสร้างองค์กร และระเบียบข้อบังคับคณะกรรมการฯ ว่าด้วยการบริหารงบประมาณ การเงิน และการบัญชี พ.ศ. .... ด้าน ประธานบอร์ด ย้ำ พร้อมบูรณาการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ‘เซฟตี้ไทยแลนด์’ ตามวาระแห่งชาติเป็นระยะที่ 2

     นายอาทิตย์ อิสโม ประธานกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน หรือ สสปท. (องค์การมหาชน) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันฯ ที่กระทรวงแรงงาน โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย ประเด็นแรก เห็นชอบ (ร่าง) กลยุทธ์การทำงานของสถาบันฯ ใน 6 กลยุทธ์ คือ 1) สนับสนุนงานวิจัย งานวิชาการ และการจัดทำสถิติ 2) ส่งเสริมการนำระบบการจัดการบริหารงานความปลอดภัยฯ ไปใช้เพื่อการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน 3) สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านความปลอดภัยฯ เพื่อสร้างแรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี 4) สนับสนุนความเข้มแข็งองค์กรเครือข่ายด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน 5) ส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัยในเชิงป้องกัน และ 6) สร้างนวัตกรรมด้านความปลอดภัยฯ ประเด็นต่อมาเห็นชอบ (ร่าง) โครงสร้างองค์กรของสถาบันฯ ซึ่งประกอบด้วย คณะกรรมการบริหาร คณะอนุกรรมการตรวจสอบที่มีอำนาจหน้าที่ติดตามตรวจสอบภายใน ผู้อำนวยการสถาบัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โดยมีหน่วยงานภายใต้ 4 สำนัก คือ สำนักวิจัยและวิชาการด้านความปลอดภัย สำนักเครือข่ายและพัฒนาบุคลากรด้านความปลอดภัย สำนักส่งเสริมวัฒนธรรมความปลอดภัย และสำนักบริหารองค์กร และประเด็น (ร่าง) ระเบียบข้อบังคับคณะกรรมการฯ ฉบับที่...ว่าด้วยการบริหารงบประมาณ การเงิน และการบัญชี พ.ศ. .... เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบที่ถูกต้องตามกฎหมายและให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน

     พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังรับทราบ โครงการสำคัญที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2560 อาทิ โครงการความปลอดภัยก่อสร้างระบบรางรถไฟ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ใช้แรงงานด้านความปลอดภัยฯ และโครงการหน่วยงานต้นแบบ “ทำงานปลอดภัยไร้อาการ Office Syndome” เป็นต้น

    นายอาทิตย์ฯ กล่าวว่า สสปท. เป็นองค์การมหาชน และเป็นหน่วยงานของรัฐ สังกัดกระทรวงแรงงานการดำเนินงานจึงต้องเป็นไปตามปีงบประมาณ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของรัฐบาล โดยเฉพาะในเรื่องนโยบายด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติในระยะที่ 2

    ทั้งนี้ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายและแนวทางการทำงานแก่คณะกรรมการบริหารสถาบันฯ ถึงเรื่องการกำหนดแผนการทำงานโดยให้บูรณาการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคำนึงถึงผลประโยชน์ต่อส่วนรวมที่เกิดขึ้นแก่ประชาชนเป็นเป้าหมายหลักในการทำงาน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมมากขึ้น