This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Thai languages
+66 2 448 9111

     กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณกิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ประจำปี ๒๕๕๙ แก่สถานประกอบกิจการ ๒๒๗ แห่ง เพื่อประกาศเกียรติคุณ และสร้างแรงจูงใจ แก่สถานประกอบกิจการที่ดำเนินการลดสถิติการประสบอันตรายจากการทำงานให้เป็นศูนย์ได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อวันพุธที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๙ ณ ห้องประชุม จอมพล ป. พิบูลสงคราม กระทรวงแรงงาน

     พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลได้น้อมนำพระราชปรารภสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ความว่า “การสร้างความปลอดภัยในสถานประกอบการเพื่อผู้ใช้แรงงานจะไม่ต้องบาดเจ็บทุพพลภาพ”เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ มาเป็นแนวทางสู่การปฏิบัติเพื่อสนองตอบพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยความปลอดภัยในการทำงานของผู้ใช้แรงงาน โดยในปีนี้ กระทรวงแรงงานร่วมกับ ๕ กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และอาชีวอนามัยของประเทศไทย(Safety Thailand) และจะดำเนินการต่อเนื่องระยะยาวเพื่อเป้าหมายในการลดอุบัติเหตุ อุบัติภัย และโรคจากการทำงาน อันจะนำไปสู่การสร้างเสริมความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนทำงานอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานไม่ได้ตั้งเป้าหมายแค่ Zero Accident แต่ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดและทัศนคติมองไปข้างหน้าให้เป็น “Vision Zero” เพื่อให้ก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัยในสังคมและประชาชนทั่วไป ซึ่งขณะนี้หลายๆ ประเทศเริ่มปรับเปลี่ยนแนวคิดในการกำหนดเป็นเป้าหมายใหม่ และดำเนินการเพื่อให้บรรลุสู่ Vision Zero กระทรวงแรงงานจึงมีนโยบายที่จะลดอุบัติเหตุ การเจ็บป่วยและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานลงอย่างต่อเนื่องเป็นระบบด้วยการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กรและขับเคลื่อนไปสู่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคประชาสังคมเพื่อให้เกิดความตระหนักรู้และเกิดจิตสำนึกความปลอดภัยในทุกคน อันจะไปสู่วัฒนธรรม ความปลอดภัยในสังคม

     นายปฐม เพชรมณี อธิบดีกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการรณรงค์ลดสถิติการประสบอันตรายจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ประจำปี ๒๕๕๙ นี้ เป็นภารกิจที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานส่งมอบให้สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรือ สสปท. เป็นผู้ดำเนินงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ ให้สถานประกอบกิจการมีการบริหารจัดการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยอย่างเป็นระบบ ซึ่งรวมถึงการประเมินอันตราย การควบคุมความเสี่ยง การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการบูรณาการกิจกรรมด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตหรือการบริการ ทั้งนี้ เพื่อเป้าหมายคือการลดสถิติการประสบอันตรายจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ซึ่งในปีนี้ มีสถานประกอบกิจการสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน ๔๕๕ แห่ง สามารถผ่านเกณฑ์การพิจารณาให้ได้รับการประกาศเกียรติคุณ ๓๗๑ แห่ง คิดเป็นร้อยละ ๘๑.๕๔ ของสถานประกอบกิจการที่สมัครเข้าร่วมโครงการ แบ่งเป็น ระดับทองแดงถึงระดับแพลตตินั่ม ๒๒๗ แห่ง ซึ่งได้รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในวันนี้ และระดับต้น ๑๔๔ แห่ง สำหรับระดับต้นจะจัดให้มีการมอบรางวัลในการจัดงานในส่วนภูมิภาคแต่ละพื้นที่ต่อไป

 

 

วิดีโอ